Trang 1/3 123 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 26

Chủ đề: Có ai biết tên của các vị la hán và nguồn gốc của Thập Bát La Hán Quyền ?

  1. #1
    Senior Member Avatar của huyen_vu
    Tham gia ngày
    Apr 2012
    Bài gửi
    323
    Thanks
    0
    Thanked 37 Times in 22 Posts

    Có ai biết tên của các vị la hán và nguồn gốc của Thập Bát La Hán Quyền ?

    Lần sửa cuối bởi huyen_vu; 26-05-2012 lúc 10:20 PM

  2. #2
    Senior Member
    Tham gia ngày
    Nov 2011
    Bài gửi
    613
    Thanks
    26
    Thanked 88 Times in 67 Posts
    Đây vị xương trần chân với tay
    có chi thiêu đốt tấm thân gầy
    trầm ngâm đau khổ sâu vòm mắt
    Tự bấy ngồi y cho đến nay.

    Có vị mắt giương mày nhíu xệch
    trán như nổi sóng biển luân hồi...
    Các bạn có nhận ra bài thơ này chăng?
    Đây là bài thơ "Các vị La Hán chùa Tây phương" của Huy Cận mà chúng ta đã được học, được đọc và là bài hay "bị ra đề" trong kỳ thi lên Đại học đấy thôi.
    La Hán? Tên gọi đầy đủ theo tiếng Phạn là A La Hán 阿罗汉(A Luohan). Trong Phật giáo Tiểu thừa , A La Hán là trạng thái cuối cùng của một sinh thể trên con đường giải thoát, là danh hiệu gọi những vị tu hành đắc đạo, đến cõi Niết Bàn, thoát khỏi vòng sinh tử. Đối với Phật giáo Đại Thừa, A La Hán được thay thế bằng Bồ Tát 菩萨 púsà), các vị Bồ Tát này không những giải thoát cho riêng mình mà còn có khả năng giải thoát cho người khác.
    Danh sách tên các vị như sau:


    1. La Hán Ba Tiêu


    2. La Hán Bố Đại


    3. La Hán Cử Bát


    4. La Hán Hàng Long
    Lần sửa cuối bởi fangzi; 29-05-2012 lúc 08:05 AM

  3. The Following User Says Thank You to fangzi For This Useful Post:

    minhnhat (30-08-2013)

  4. #3
    Senior Member
    Tham gia ngày
    Nov 2011
    Bài gửi
    613
    Thanks
    26
    Thanked 88 Times in 67 Posts


    5. La Hán Khai Tâm


    6. La Hán Khán môn (trông cửa)


    7. La Hán Hoan Hỷ (còn gọi là Khánh hỷ)


    8. La Hán Kỵ Tượng (cưỡi voi)
    Lần sửa cuối bởi fangzi; 29-05-2012 lúc 08:31 AM

  5. The Following User Says Thank You to fangzi For This Useful Post:

    minhnhat (30-08-2013)

  6. #4
    Senior Member
    Tham gia ngày
    Nov 2011
    Bài gửi
    613
    Thanks
    26
    Thanked 88 Times in 67 Posts

    9. La Hán Oát nhĩ

    10. La Hán Phục Hổ


    11. La Hán Quá Giang (tên là Bat Đà La)


    12. La Hán Thác Tháp
    Lần sửa cuối bởi fangzi; 05-06-2012 lúc 10:54 AM

  7. The Following User Says Thank You to fangzi For This Useful Post:

    minhnhat (30-08-2013)

  8. #5
    Senior Member
    Tham gia ngày
    Nov 2011
    Bài gửi
    613
    Thanks
    26
    Thanked 88 Times in 67 Posts


    13. La Hán Thám Thủ


    14. La Hán Tiếu Sư


    15. La Hán Tĩnh Tọa


    16. La Hán Tọa Lộc
    Lần sửa cuối bởi fangzi; 29-05-2012 lúc 08:43 AM

  9. The Following User Says Thank You to fangzi For This Useful Post:

    minhnhat (30-08-2013)

  10. #6
    Senior Member
    Tham gia ngày
    Nov 2011
    Bài gửi
    613
    Thanks
    26
    Thanked 88 Times in 67 Posts


    17. La Hán Trầm Tư


    18. La Hán Trường Mi[/QUOTE]


    Thực ra, trong lịch sử Phật pháp nguyên thủy ghi chỉ có 16 vị A La Hán là những người có thật , những đệ tử hộ vệ của Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Cho đến cuối đời Nhà Đường bên Tàu, người ta thêm vào 2 vị Tôn Giả nữa cho đủ 18 (quan niệm xưa về con số 9 là con số cực thịnh như cửu đỉnh (9 cái đỉnh, đại diên cho vương quyền), thập bát ban võ nghệ, thất thập nhị huyền công, Khổng môn thất thập nhị hiền nhân... 9+9 = 18; 1+8 =9; 7+2 = 9...), hai vị đó là La Hán hàng long và La Hán phục hổ.


    Nguồn gốc của Thập bát La Hán quyền các bạn có thể coi thêm trên google

    Trân trọng !
    Lần sửa cuối bởi fangzi; 29-05-2012 lúc 08:27 AM

  11. The Following User Says Thank You to fangzi For This Useful Post:

    minhnhat (30-08-2013)

  12. #7
    Moderator
    Tham gia ngày
    Jan 2012
    Đến từ
    ngochai.tcq@gmail.com
    Bài gửi
    925
    Thanks
    277
    Thanked 85 Times in 84 Posts

    Lightbulb Thập Bát La Hán



    -------------------------

    A di đà phật,

    Nhận thấy đây là đề tài nhiều ý nghĩa, ngochai xin phép sưu tầm và chia sẻ với quý Phật Tử những thông tin liên quan tới đề tài này. Những thông tin được sưu tập từ nhiều nguồn và thông tin chủ yếu lấy từ nguồn Thiền Viện Thường Chiếu.

    Dưới góc độ võ thuật và luyện tập "Thập bát La Hán quyền", thiển nghĩ cũng có thể tham khảo yếu tố mang tính "gốc tích", Ý và Thần của từng chiêu thức-trong mối liên hệ với Tên gọi-tư thế-triết lý-nguồn gốc của từng vị La Hán.

    Trân trọng.

    ngochai
    Lần sửa cuối bởi ngochai; 28-05-2012 lúc 11:33 AM
    Trời sinh, trời ắt đã dành phần / Tu hãy cho hiền, dạ có nhân
    Khó chớ oán thân, thân mới nhẹ / Giàu mà yêu chúng, chúng càng gần
    Bạo hung chỉn đã gươm mài đá / Phúc đức rành hay cỏ đượm xuân
    Chớ có hại nhân mà ích kỷ / Giấu người, khôn giấu được linh thần.
    Nguyễn Bỉnh Khiêm
    ngochai.tcq@gmail.com

  13. #8
    Moderator
    Tham gia ngày
    Jan 2012
    Đến từ
    ngochai.tcq@gmail.com
    Bài gửi
    925
    Thanks
    277
    Thanked 85 Times in 84 Posts

    Smile La-hán Ba Tiêu

    Tên của Ngài là Phạt-na-bà-tư 伐那婆斯 (Vanavāsin). Theo truyền thuyết khi mẹ Ngài vào rừng viếng cảnh, mưa to dữ dội và bà hạ sanh Ngài trong lúc ấy. Sau khi xuất gia với Phật, Ngài thích tu tập trong núi rừng, thường đứng dưới các cây chuối nên còn được gọi là La-hán Ba Tiêu.

    Có lần, đức Phật hàng phục con yêu long trong một cái đầm sâu. Cảm phục ân đức của Phật, yêu long xin Ngài lưu lại chỗ của mình để được gần gũi cúng dường. Phật dạy Ngài không thể ở một nơi lâu, nên cử năm vị Đại A-la-hán đến, đó là các vị Xá-lợi-phất, Mục-kiền-liên, Nhân-kiệt-đà, Tô-tần-đà và Phạt-na-bà-tư. Khi tôn giả Phạt-na-bà-tư đến tiếp nhận lễ vật cúng dường, Ngài thường thích tọa thiền trên phiến đá lớn bên cạnh đầm, khi thì ngồi suốt tuần, lúc ngồi cả nửa tháng.

    Theo lời phó chúc của đức Phật, Tôn giả lưu tâm hóa độ vua Ca-nị-sắc-ca. Nhân dịp nhà vua đi săn, Tôn giả hóa làm con thỏ trắng dẫn đường cho vua đến gặp một mục đồng đang lấy bùn đất nặn tháp Phật. Mục đồng nói rằng Phật thọ ký 400 năm sau vua Ca-ni-sắc-ca sẽ xây tháp thờ Phật tại đây. Mục đồng ấy cũng chính là Phạt-na-bà-tư hóa hiện. Từ đó, vua trở nên bậc đại quân vương hoằng dương Phật pháp, xây chùa tháp tự viện, ủng hộ cúng dường Tăng chúng, tổ chức kiết tập kinh điển Phật giáo lần thứ tư tại thủ đô Ca-thấp-di-la. Tất cả những thành tựu này đều nhờ thâm ân giáo hóa của tôn giả Phạt-na-bà-tư.

    Theo Pháp Trụ Ký, tôn giả Phạt-na-bà-tư là vị La-hán thứ mười bốn, ngài và 1.400 vị La-hán thường ở trong núi Khả Trụ.
    Trời sinh, trời ắt đã dành phần / Tu hãy cho hiền, dạ có nhân
    Khó chớ oán thân, thân mới nhẹ / Giàu mà yêu chúng, chúng càng gần
    Bạo hung chỉn đã gươm mài đá / Phúc đức rành hay cỏ đượm xuân
    Chớ có hại nhân mà ích kỷ / Giấu người, khôn giấu được linh thần.
    Nguyễn Bỉnh Khiêm
    ngochai.tcq@gmail.com

  14. The Following User Says Thank You to ngochai For This Useful Post:

    minhnhat (30-08-2013)

  15. #9
    Moderator
    Tham gia ngày
    Jan 2012
    Đến từ
    ngochai.tcq@gmail.com
    Bài gửi
    925
    Thanks
    277
    Thanked 85 Times in 84 Posts

    Smile La-hán Bố Đại

    Tên của Ngài là Nhân-yết-đà 因羯陀 Nhân-kiệt-đà (Angada). Theo truyền thuyết Ngài là người bắt rắn ở Ấn Độ, xứ này nhiều rắn độc hay cắn chết người, Ngài bắt chúng, bẻ hết những răng nanh độc rồi phóng thích lên núi. Hành động ấy phát xuất bởi lòng từ cao độ, nên Ngài được xem như biểu trưng của từ bi. Sau khi đắc đạo, Ngài thường mang một túi vải bên mình để đựng rắn, cũng trùng hợp như Hòa thượng Bố Đại ở Trung Hoa.

    Nhân có một người nước Ô-trượng-na muốn tạc tượng Bồ-tát Di-lặc, nhưng chưa được thấy diện mạo Bồ-tát nên không dám làm. Ông lập hương án trong vườn hoa chí thành khấn nguyện, cung thỉnh một vị Hiền Thánh đến để giúp ông. Khấn xong thì có một vị La-hán xuất hiện xưng tên là Nhân-yết-đà, đến đưa ông lên cung trời Đâu-suất để gặp Bồ-tát Di-lặc. Tôn giả đã đưa người này lên cung trời trước sau cả thảy ba lần để chiêm ngưỡng chân tướng trang nghiêm của Bồ-tát. Tượng Bồ-tát tạo xong được bảo tồn tại thủ đô nước Ô-trượng-na, đó là nhờ công ơn của Tôn giả.

    La-hán là bậc bất sanh bất diệt, đến đi tự tại, các Ngài du hóa nhân gian dưới mọi hình thức. La-hán Bố Đại có hình tướng mập mạp, bụng to, túi vải lớn bên mình như là hiện thân của Bồ-tát Di-lặc, trong câu chuyện trên đã có ít nhiều liên hệ.

    Theo Pháp Trụ Ký, Ngài là vị La-hán thứ mười ba, thường cùng 1.300 vị A-la-hán trụ trong núi Quảng Hiếp.
    Trời sinh, trời ắt đã dành phần / Tu hãy cho hiền, dạ có nhân
    Khó chớ oán thân, thân mới nhẹ / Giàu mà yêu chúng, chúng càng gần
    Bạo hung chỉn đã gươm mài đá / Phúc đức rành hay cỏ đượm xuân
    Chớ có hại nhân mà ích kỷ / Giấu người, khôn giấu được linh thần.
    Nguyễn Bỉnh Khiêm
    ngochai.tcq@gmail.com

  16. The Following User Says Thank You to ngochai For This Useful Post:

    minhnhat (30-08-2013)

  17. #10
    Moderator
    Tham gia ngày
    Jan 2012
    Đến từ
    ngochai.tcq@gmail.com
    Bài gửi
    925
    Thanks
    277
    Thanked 85 Times in 84 Posts

    Smile La-hán Cử Bát

    Tên của Ngài là Ca-nặc-ca-bạt-ly-đọa-xà 迦諾迦跋釐墮蛇 (Kanakabharadvāja). Ngài là vị Đại đệ tử được đức Phật giao phó giáo hóa vùng Đông Thắng Thần Châu.

    Quốc vương nước Tăng-già-la ở Nam Hải không tin Phật pháp, Tôn giả Ca-nặc-ca tìm cách hóa độ. Một sớm mai, khi đang cầm gương soi mặt, quốc vương giật mình kinh sợ vì trong gương không có mặt mình mà có hình dáng vị đại sĩ Bạch Y. Đây là do phép thần biến của Tôn giả. Theo lời khuyên của quần thần, nhà vua cho tạc tượng Bồ-tát Quan Thế Âm để thờ phụng và từ đó hết lòng tin Phật.

    Ngài Huyền Trang khi sang Ấn Độ, trú tại chùa Na-lan-đà nghe kể câu chuyện sau: Sau khi Phật Niết-bàn vài trăm năm, quốc vương nước Ma-kiệt-đà làm lễ lạc thành ngôi chùa Đại Phật, thỉnh mấy ngàn vị Hòa thượng đến cúng dường. Khi mọi người bắt đầu thọ trai, bỗng nhiên có hai vị Hòa thượng từ không trung bay xuống. Cả hội chúng kinh ngạc, vua hỏi lai lịch thì một vị xưng là Tân-đầu-lô ở Tây-cù-da-ni châu, một vị xưng là Ca-nặc-ca ở Đông Thắng Thần Châu. Vua vui mừng thỉnh hai Tôn giả chứng minh trai phạn. Thọ trai xong, hai vị cười nói:

    - Này các vị, 16 La-hán chúng tôi sẽ mãi mãi lưu lại thế gian, cùng tu tập với tất cả Phật tử chí thành đời sau.

    Tôn giả Ca-nặc-ca thường mang một cái bát sắt bên mình khi du hành khất thực, nên được gọi là La-hán Cử Bát.

    Theo Pháp Trụ Ký ngài là vị La-hán thứ ba, thường cùng 600 vị A-la-hán trú tại Đông Thắng Thần Châu.
    Trời sinh, trời ắt đã dành phần / Tu hãy cho hiền, dạ có nhân
    Khó chớ oán thân, thân mới nhẹ / Giàu mà yêu chúng, chúng càng gần
    Bạo hung chỉn đã gươm mài đá / Phúc đức rành hay cỏ đượm xuân
    Chớ có hại nhân mà ích kỷ / Giấu người, khôn giấu được linh thần.
    Nguyễn Bỉnh Khiêm
    ngochai.tcq@gmail.com

  18. The Following User Says Thank You to ngochai For This Useful Post:

    minhnhat (30-08-2013)

Tags for this Thread

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •