Login Form

Số Người Truy cập

04232388
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
440
2265
6596
2583821
13994
15674
4232388

2024-04-19 16:13

Muôn Mặt Cuộc Sống

Rơi máy bay quân sự chở nhiều quan chức Lào

Rơi máy bay quân sự chở nhiều quan chức Lào

24 h
Thứ Bảy, ngày 17/05/2014 15:57 PM (GMT+7)

Chiếc máy bay của không quân Lào chở Bộ trưởng Quốc phòng đã gặp nạn ở tỉnh Xiêng Khoảng.

Ngày 17/5, hãng thông tấn Lào KPL dẫn thông báo của Văn phòng Thủ tướng Lào cho biết một chiếc máy bay quân sự An-74TK300 của không quân Lào đã gặp tai nạn vào sáng nay.

KPL cho biết chiếc máy bay bị rơi lúc 7 giờ sáng nay tại làng Nadee, huyện Paek, tỉnh Xiêng Khoảng. Hiện nhà chức trách Lào đang tìm cách cứu những người sống sót.

 

Rơi máy bay quân sự chở nhiều quan chức Lào - 1

Máy bay vận tải An-74TK300 của Lào

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ, và nhà chức trách Lào sẽ thông tin về vụ việc sau.

Theo một số hãng thông tấn quốc tế, chiếc máy bay này chở theo nhiều quan chức cấp cao của quân đội Lào và thủ đô Vientaine.

Rơi máy bay quân sự chở nhiều quan chức Lào - 2

Rơi máy bay quân sự chở nhiều quan chức Lào - 3

Hiện trường vụ tai nạn

AFP dẫn lời ông Nipat Thonglek, Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Thái Lan cho biết có 5 quan chức cấp cao của Lào thiệt mạng trong vụ tai nạn này, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Douangchay Phichit và phu nhân.

 

Read More

Trong số những người tử nạn còn có ông Thongbanh Sengaphone, Bộ trưởng Bộ An ninh Lào, ông Soukanh Mahalath, Đô trưởng thủ đô Vientiane.

Rơi máy bay quân sự chở nhiều quan chức Lào - 4

Tướng Douangchay Phichit, Bộ trưởng Quốc phòng Lào

Ông Nipat cho biết một quan chức cấp cao của quân đội Lào đã thông báo cho ông tin này, và ông sẽ tới Lào để tham dự lễ viếng Bộ trưởng Quốc phòng Douangchay Phichit.

Rơi máy bay quân sự chở nhiều quan chức Lào - 5

Một binh sĩ Lào tiếp cận hiện trường máy bay rơi (Ảnh: Reuters)

Rơi máy bay quân sự chở nhiều quan chức Lào - 6

Nhân viên cứu hộ đưa thi thể nạn nhân ra ngoài (Ảnh: Reuters)

Rơi máy bay quân sự chở nhiều quan chức Lào - 7

Lực lượng cứu hộ khẩn trương cấp cứu người gặp nạn (Ảnh: Reuters)

Máy bay An-74TK300 là một biến thể của máy bay vận tải An-72 do Nga sản xuất. Máy bay này có thể chở theo 52 người, đạt vận tốc tối đa 700 km/h và có tầm hoạt động 4.325 km.

Vụ tai nạn gần đây nhất liên quan đến máy bay An-74 xảy ra tại Iran vào tháng 11/2006, khi một chiếc An-74 của không quân Iran bị rơi trong khi cất cánh tại sân bay Mehrabad Tehran khiến 37 người thiệt mạng.

Thượng tướng Douangchay Phichit sinh ngày 5/4/1946 tại tỉnh Attapeu. Ông gia nhập Quân đội Giải phóng Nhân dân Lào trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Năm 1982, ông được cử đi đào tạo tại học viện quân sự ở Liên Xô. Trong Đại hội Đảng Nhân dân Cách mạng Lào lần thứ 6, ông được bầu vào Ủy ban Trung ương Đảng. Năm 1992, ông Douangchay được bổ nhiệm làm Phó Tổng tham mưu trưởng và đảm nhiệm chức Tổng Tham mưu trưởng 6 năm sau đó.

Năm 2001, ông được bầu vào Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng thay tướng Choummaly Sayasone.

Năm 2006, ông được thăng hàm thượng tướng và giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Lào.

Trí Dũng (Theo KPL)

-------------------------------

Việt Nam gửi điện chia buồn vụ tai nạn máy bay quân sự Lào

Được tin một số đồng chí Lãnh đạo cao cấp của Đảng và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tử nạn trên đường đi công tác ngày 17/5/2014, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã có điện chia buồn gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 

Toàn văn bức điện như sau:

“Chúng tôi vô cùng thương tiếc được tin các đồng chí: Đuông-chay Phi-chít, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Thoong-băn Sẻng-a-phon, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ An ninh; đồng chí Chương Xổm-bun-khẳn, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương; đồng chí Xu-căn Mạ-hả-lạt, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư - Đô trưởng Viêng-chăn cùng một số cán bộ đã không may gặp nạn và đột ngột từ trần trên đường đi công tác.
Đây là tổn thất vô cùng to lớn của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và là mất mát không thể bù đắp được của gia quyến các đồng chí gặp nạn. Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam mất đi những người đồng chí, người bạn gắn bó thân thiết, đã luôn quan tâm và tích cực góp phần vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin gửi tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và gia quyến của các đồng chí Đuông-chay Phi-chít, Thoong-băn Sẻng-a-phon, Chương Xổm-bun-khẳn, Xu-căn Mạ-hả-lạt và các cán bộ gặp nạn lời chia buồn sâu sắc nhất.
Chúng tôi tin tưởng rằng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em sẽ sớm vượt qua nỗi đau thương mất mát to lớn này, tiếp tục công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước”.

Theo TTXVN

Hình Ảnh Mới Nhất

  • Hun-luyn-s-dng-CCHT-2.JPG
  • IMG_0167.JPG
  • IMG_0195.JPG
  • IMG_0213.JPG
  • IMG_0417.JPG
  • Thiu-t-v-s-Thiu-Ngc-Sn-2.jpg
  • Thy--Vng.JPG
  • V-s-Thiu-Ngc-11.JPG
  • V-s-Thiu-Ngc-Sn-5.JPG
  • V-s-Thiu-Ngc-Sn-15.JPG
  • Vng-2.JPG