Login Form

Số Người Truy cập

04237245
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
88
943
3773
2586895
18851
15674
4237245

2024-04-26 02:32

Thiều Gia Tạp Sự Lục

GIỚI THIỆU KUNGFU "KHẨU HÌNH CÔNG"

NGÀY XUÂN NHÀN ĐÀM VỀ “KHẨU HÌNH CÔNG” !

Đúng sáng ngày mùng một tết năm Nhâm Thìn (ngày 23/01/2012), Ngọc Hải, HLV môn 少林山东, Phóng viên báo Võ thuật Việt Nam ghé nhà chúc tết và hỏi chuyện Thiều lão gia (nhà riêng tại F3, quận Gò Vấp, TP.HCM). Dưới đây là nội dung của buổi trò chuyện :

-  Thưa thầy ! Em nghe nói có môn Khẩu hình công ! Xin thầy cho biết môn kungfu này có thật không ? Và thầy nhận định về môn kungfu này như thế nào ?

 

-  Khẩu hình công là một môn kungfu hoàn toàn có thật – Thiều sư phụ khẳng định – thật trăm phần trăm và nó là môn kungfu có lịch sử hình thành và phát triển từ rất lâu đời.

img 0118 img 0115

                                      Những tác nhân...

-  Xin sư phụ nói rõ hơn ạ !

Khẩu hình công” có tên phiên âm theo tiếng La tinh là Kouxinggong, tên giao dịch tiếng anh là Khahico, tên Hán Việt gọi là Khẩu hình công口刑功, tên tục gọi là Võ mồm và có người còn gọi “Khẩu hình côngLa làng quyền

-   La làng quyền ! Ngọc Hải ngạc nhiên.

Read More

 -   Đúng thế, La làng quyền (tức Khẩu hình công) đã cùng với Ù té quyền (Tẩu vi thượng 走为上), Trình quan công 呈官公 tạo thành “tam chiêu” cực k quan trọng có tính quyết định đến sự thành bại, thắng thua… của những người thường xuyên đi lại trên giang hồ. Khẩu hình côngTrình quan công đã góp phần làm tăng số lượng các vụ hình án (được nhiều người biết đến, theo thống kê của BCA), giúp mọi người biết được phương thức, thủ đoạn của các hành vi xâm phạm tự do thân thể 身体权 (thân thể quyền) nhưng có lẽ thành công nhất của “Khẩu hình công” chính là đã phá vỡ trật tự có từ ngàn đời của Tôn Tử binh thư.

-  Xin thầy nói rõ về vấn đề này cho ạ ? Ngọc hải yêu cầu.

Thiều sư phụ:

-  Con nhớ rằng, binh pháp của Tôn Tử 孙子 xưa chỉ có 36 kế. Từ Đông chí Tây, từ kim chí cổ xưa nay không ai là không biết và cũng không ai là không tường kế Tẩu vi Thượng”, tiếng Việt ta quen gọi là Tẩu vi thượng sách hay còn gọi là “chạy là hơn” (người giang hồ và giới võ lâm còn gọi là Ù té quyền”) là chiêu cuối cùng trong Tam thập lục kế 三十六计 của Tôn Tử Binh Pháp 孙子兵.xưa nay, ai cũng cho là không có thể thêmvào đấy được nữa hết...

-  Vâng ! Thưa thầy, con và người trong giang hồ xưa nay cũng đều nghĩ như vậy, tức là Tẩu vi thượng là chiêu cuối cùng và là một trong những giải pháp được cho là tuyệt diệu nhất, thưa thầy !

Trầm ngâm chốc lát, Thiều lão gia nói :

-  Do xã hội phát triển và trước sức tấn công ồ ạt, có phần áp đảo của văn hóa Tây phương. Những giá trị truyền thống tốt đẹp của Đông phương đang dần dần biến mất, thay vào đó trong xã hội xuất hiện đầy dẫy những tư tưởng, hành vi thực dụng, những thứ rác rưởi của văn hóa ngoại lai và chính những thứ rác rưởi này đã làm đảo điên xã hội phương Đông. Đạo đức xã hội bị xuống cấp và do vậy, trong xã hội bây giờ đầy dẫy những bất công. Nim tin giữa người với người chưa có lúc nào lại thảm hại như lúc này. Người với người không còn sống để yêu thương nữa mà là ngờ vực lẫn nhau, dò xét lẫn nhau và cảnh giác với nhau... Điều đó đã buộc xã hội phải đặt ra hàng trăm ngàn thứ luật lệ nhằm khống chế lẫn nhauhơn lúc nào hết, đám con cháu của Hàn Phi Tử 韩非子 có cơ hội ngóc đầu trỗi dậy, ngày càng trở nên đắc dụng, được xã hội tôn vinh, hết lời tán thưởng.

-   Xin thầy nói thêm cho rõ ! Ngọc Hi yêu cầu.

-   Do Việt Nam là quốc gia có vị trí địa lý chạy dài hai ngàn cây số nằm sát theo bờ biển, có vùng rừng núi bao la rộng lớn tiếp giáp với ba quốc gia láng giềng, lại có hệ thống sông ngòi rậm rịt, lượng dân cư đông đúc nhưng quá đỗi  hiền lành – Thiều lão gia chậm chãi – Con biết điều đó có ý nghĩa gì không? Đây chính là những mảnh đất màu mỡ mà trời đã dành cho bọn tội phạm để chúng dễ dàng kiếm chác và là điều kiện cực kỳ thuận lợi cho các hành vi tội phạm phát triển...

Và thầy tiếp tục:

-   Để tự cứu mình trước khi chờ “trời cứu”, giới võ lâm Việt Nam đã thêm vào hai chước La làng quyền (Khẩu hình công) và “Trình quan công”. Như vậy, võ lâm Việt Nam vô tình đã phá tan trật tự vốn tồn tại từ ngàn đời nay của “Tam thập lục kế”, niềm kiêu hãnh và tự hào của nhân dân Trung Hoa. “Tam thập lục kế” với sự bổ xung kịp thời của người Việt nên bây giờ trở thành...

-   Tam thập bát kế “三十八计 ”, Ngọc Hải nói.

-  Đúng vậy. Đây là sự phát triển có tính kế thừa và hết sức sáng tạo của Võ Lâm Việt Nam. Như con thấy, sau khi Tẩu vi thượng nhưng đối phương dễ gì buông tha cho chúng ta ? Vậy thì người võ sinh khôn ngoan, chân chính sẽ áp dụng ngay chước “Khẩu hình công”. Con cười gì? Đừng cười! Không phải ai cũng đủ bản lĩnh và tự tin để áp dụng “Khẩu hình công” đâu? Có khối người khi không thì “Mồm năm miệng bảy” vậy mà khi hữu sự lại “Miệng ngậm bồ hòn”, không thốt lên lời đâu đấy. Mục đích của “La làng quyền” trước là thông báo cho đối phương biết ta đây cũng có đủ “điện nước như ai”!?, sau là tìm kiếm sự ủng hộ của cư dân lân cận và cuối cùng cũng chính là nhằm trợ lực và uy hiếp đối phương (?!). Trong trường hợp đối phương là một kẻ tay ngang (mới hành nghề), “Khẩu hình công lập tức phát huy tác dụng và có thể đem đến cho bạn một kết quả bất ngờ (với điều kiện người võ sinh phải áp dụng thật đúng cách như âm lượng khi phát ra phải thật rõ ràng, phải đanh, mạnh, phải dứt khoát và điều quan trọng phải biết kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa tâm ý khí và kình), đảm bảo sẽ đủ sức bẻ gãy hoàn toàn ý chí của đối phương(?!).

img 0120 img 0121

                        Phương pháp tập luyện.

-   Nng nếu đối phương vẫn không chịu bỏ cuộc thì sao  ? Ngọc Hải chen vào.

-   Đấy! Đấy ! Nếu như người võ sinh sau khi đã giởKhẩu hình công (rất tốt) mà đối phương vẫn không hề nao núng thì buộc phải nhanh chóng áp dụng chiêu thức cuối cùng.

-   Tức là “Trình quan công” ?

-   Đúng vậy, Thiều sư phụ trả lời. Trình quan công là gọi theo âm Hán Việt. Gọi theo đúng phiên âm La tinh là Chengguangong”, nói nôm na chính là Báo chính quyền 报政权” – mặt Thiều Lão gia tỉnh như không – Tam thập thất kế 三十七计” (37 kế) đã đánh ngửa ra mà vẫn không khuất phục được đối phương thì bấy giờ, người võ sĩ chỉ còn cách … “Báo chính quyền” (Trình quan công) mà thôi !

-    Ồ !!! Ngọc Hải như ngộ ra. Dạ! Nhưng thưa thầy, lúc nãy thầy có nói rằng Khẩu hình công là môn Kungfu có từ lâu đời, thầy căn cứ vào đâu để nói như thế ạ ?

Thiều sư phụ không trả lời, ông chậm chãi hút một hơi thuốc (vẫn còn nghiện thuốc) sau đó thủng thng, nói :

-  Khẩu hình công là một môn kungfu có từ rất lâu đời. Cụ thể là từ hồi nào thì không thấy sử sách nào ghi chép và cũng chưa thấy một công trình nghiên cứu nào, mang tính nghiêm túc về vấn đề này. Nhưng như thầy được biết, vào lúc Mạnh Tử còn trẻ, mấy thằng hàng xóm đã sử dụng “Khẩu hình công làm cho mẹ của thầy Mạnh phải một phen bàng hoàng hoảng hốt, vứt cả thoi, bỏ dở cả việc dệt sợi (!)[1]. Đến thời Tam quốc, mấy thằng vô lại ăn không ngồi rồi cũng đã từng giở chiêu Khẩu hình công khiến cho cả một làng (thôn, xóm) phải[2] chạy bán sống bán chết… và ngày nay, con đã nghe câu Hà Đông sư tử hống chưa ? Chưa à, “Hà Đông sư tử hống” nguyên xuất xứ từ bên Tàu, cụ thể là từ bài thơ Tô Đông Pha làm để trêu người bạn Họ Trần, tên Tháo tự là Quí Thường, trong bài thơ có câu “Long Khâu cư sĩ diệc khả liên” (Long Khâu là hiệu của Trần Tháo). Mà thôi! Thế đã nghe câu : Vợ là sư tử Hà Đông…

-   Dạ! Con có nghe, trong đấy còn có hai câu:

                                     Ước gì sư tử về đây,

                            Gầm lên một tiếng cho say cả nhà…

img 0113  img 0194

                               "Khẩu hình công" và... !!!!!.

-  Đúng rồi! “ Khẩu hình công hiện đã được người đời nâng lên thành một môn nghệ thuật, nghệ thuật chửi đấy ! Con đã nghe diễn viên Thúy Nga hay Hồng Vân nó chửi bao giờ chưa ? Đấy, là nó đấy! La làng quyền, Khẩu hình công hay Võ mồm… xét về mặt công năng đều có tác dụng và hiệu quả như nhau. Tuy nhiên, vì là môn kungfu có quá trình hình thành và lịch sử phát triển lâu đời do vậy Khẩu hình công rất đa dạng và phong phú, đủ các loại hình, chủng loại và lại được chia thành nhiều bậc cao thấp khác nhau, có nhiều phương pháp, cách thức và giai đoạn luyện tập khác nhau. Xét về mặt nội dung có: loại thô bỉ loại thanh tao, loại cay loại độc, loại mặn loại nhạt, loại xóc óc loại không...  Xét về mặt hình thức, “Khẩu hình công đa dạng về loại hình, có loại thuộc về ngọa công, tọa công, trạm trang công và hành công (vừa đi vừa la, vừa đi vừa chửi); có loại Khẩu hình công mềm, Khẩu hình công cứng, lại có nhu công, âm công, nhuyễn công và ngạnh công khác nhau… Ngoài ra, Khẩu hình công còn có động công, tĩnh công, có động trung cầu tĩnh, tĩnh trung cầu động v.v.

-  Thưa thầy ! Xin thầy cho biết mục đích ý nghĩa, Phương pháp tập luyện Khẩu hình công và để luyện thành công Khẩu hình công”, người võ sinh cần và phải có những tiêu chuẩn như thế nào, phải dựa vào những tiêu chí gì ạ ?

-  Để luyện thành công Khẩu hình công, người võ sinh trước tiên cần phải hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc tập luyện Khẩu hình công, phải hiểu rõ vai trò, vị trí của Khẩu hình công trong từng lĩnh vực và có sự vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo “Khẩu hình công” vào trong từng trường hợp cụ thể. Ví dụ : người sử dụng Khẩu hình công trong tâm trạng vui vẻ khác với người sử dụng Khẩu hình côngtrong tâm trạng phấn khích, Khẩu hình công trong tâm trạng phấn kích lại khác với Khẩu hình công trong tâm trạng bi thương… Ngoài ra, muốn tập luyện thành công Khẩu hình công”, người võ sinh cần phải có đức tin (Tín tâm), có sự trung thành (Thành tâm), có sự kiên trì chịu thương chịu khó, lòng nhẫn nại (Nhẫn Tâm) và đặc biệt phải có…

Phụt !!!!! mất điện.

... Do sự cố về điện nên cuộc trò chuyện giữa HLV Ngọc Hải và Thiều sư phụ bị ngắt đoạn giữa chừng. Để biết mục đích ý nghĩa, Phương pháp tập luyện và cách thức ứng dụng "Khẩu hình công" trong cuộc sống hàng ngày như thế nào? Để luyện thành công Khẩu hình công” người võ sinh phải làm những gì...?. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện cuộc trò chuyện ngay sau khi nối lại điện. Vậy xin các bạn chớ rời khỏi màn hình, chớ có đi xa nếu thực sự không có chuyện cần thiết.

Người ghi lại cuộc trò chuyện: Fangzi (Nguyễn Đức Ngọc Phương).



[1] Mẹ của thầy Mạnh đang ngồi dệt vải, có người hàng xóm chạy về nói với bà rằng Mạnh Tử giết người, bà không tin vì bà biết con bà không làm như vậy. Được một lát, lại có người đến nói thầy Mạnh giết người, bà mẹ dừng dệt vải, ngồi đăm chiêu suy nghĩ. Chợt lại có người thứ ba chạy đến hét toáng lên “Mạnh Tử giết người!”. Lúc này, bà mẹ vội vứt cả khung cửi để chạy ra xem hư thực thế nào...

[2] Chính là chuyện “Tam Nhân Thành Hổ”.

Hình Ảnh Mới Nhất

  • Hun-luyn-s-dng-CCHT-2.JPG
  • IMG_0167.JPG
  • IMG_0195.JPG
  • IMG_0213.JPG
  • IMG_0417.JPG
  • Thiu-t-v-s-Thiu-Ngc-Sn-2.jpg
  • Thy--Vng.JPG
  • V-s-Thiu-Ngc-11.JPG
  • V-s-Thiu-Ngc-Sn-5.JPG
  • V-s-Thiu-Ngc-Sn-15.JPG
  • Vng-2.JPG