Login Form

Số Người Truy cập

04232345
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
397
2265
6553
2583821
13951
15674
4232345

2024-04-19 14:09

Muôn Mặt Cuộc Sống

Gặp Những Cựu Binh Phân Khu Biệt Động Sài Gòn Xưa

Gặp Những Cựu Binh Phân Khu Biệt Động Sài Gòn Xưa

cng chc mu mc

Nói thực, tui chả có vai vế, cũng chẳng uy danh cái con khỉ gì (dùng cái con khỉ hay cái con mịa gì đều được) để được ngồi chung, được uống rượu chung với các cụ...

 

Một thằng thiếu tá công an quèn hậu sinh, đếch có tí chiến công, không có tờ chứng tích mà bỗng dưng được ngồi uống rượu với các cụ nguyên lão, những bậc tiền bối lão thành cách mạng, các bậc thầy về chiến tranh du kích, bậc thầy về kỹ thuật chế tác mìn và tổ chức đánh bom "khủng bố" (ấy là tui gọi theo từ ngữ bây giờ chứ xưa ta kêu là đánh bom "cảm tử" Biểu tượng cảm xúc smile )... một thủa mà bọn Mỹ Ngụy khi xưa chỉ nghe danh thôi đã đái mịa ra quần rùi. Hà... hà...

Cơ mà cái gì nó cũng có duyên cớ của nó á !

 

Read More

Nguyên sáng qua (21.4.2015) khi đang làm việc trên cơ quan thì tui nhận được cú điện thoại của ông cháu nói trưa cậu ghé uống rượu. Cố gắng hoàn thành công việc, 11h00 trưa bùng về tới Gò Vấp thấy mâm bát đã sẵn sàng và có mấy người lạ hoắc hơ đang đánh chén. Nghĩ mình tới trễ, phần lo thua thiệt nên sau khi chấp nhận chào phạt 3 ly tui quay ra "oánh chén" và cứ thế quất rượu thịt từ đấy cho mãi đến lúc 19h30 tối (3 tăng rượu đế, sáng nay ngồi nghĩ lại không hiểu sao hôm qua tui khỏe thế ?).

Lúc đầu, do mãi ăn mãi uống nên mình cũng đếch thèm để ý, chỉ đến khi thấy người đối diện mỗi khi nghe được câu chuyện vui, hay hay lại giở cái cánh tay "cùi bắp" của ông lên hơ hơ rồi dùng tay trái vỗ bồm bộp vào chiếc tất (vớ) bộ đội màu xanh trên cánh tay cùi bắp... bấy giờ tui mới chú tâm nghiên cứu về lão tiền bối và mấy người bạn chung quanh.

bc nhng

Lão bối có cánh tay cùi bắp không ai khác chính là Năm Nhưỡng. Theo Năm Nhưỡng, tên đầy đủ, tên cúng cơm của ông là Lê Thanh Nhưỡng, Năm Nhưỡng là bí danh của ông. Năm Nhưỡng nguyên là Hoa Thanh Quế tộc nhân, sinh ra và nhớn lên ở chợ Neo, xã Bắc Lương, huyện Thọ Xuân. Lão tiền bối Năm Nhưỡng rất tự hào vì đất lão là đất sinh ra lưỡng vua (Tiền Lê, vua Lê Hoàn và Hậu Lê, vua Lê Lợi) bởi vậy khi vừa đủ nhớn, lão được tộc người Hoa Thanh Quế hà hơi tiếp sức, bí mật truyền cho lão kungfu bí truyền của tộc người Hoa Thanh Quế. Và chẳng phụ công lao của các bậc nguyên lão địa phương, của võ lâm quần hùng Hoa Thanh Quế, Năm Nhưỡng đã Phát Huy Truyền Thông của Ông Cha, học theo chí lớn của Nhạc Phi bên Tàu... lão hưng phấn lên đường tòng quân, thề "Tinh Trung Báo Quốc".

bc nhng 2

Với nội công thâm hậu, khinh công cái thế, thân thủ phi phàm, lúc lộ diện, lúc luồn sau, hành tung bí ẩn... Lê lão tiền bối đã cùng đồng đội của mình kết hợp với võ lâm hào kiệt đất phương Nam, làm mưa làm gió trên chiến trường miền Đông Nam bộ và làm náo loạn cả thành phố Sài Gòn. Lão và các chiến sĩ Biệt động năm xưa đã gieo rắc nỗi kinh hoàng, khiếp đởm cho lực lượng quân sự Mỹ Ngụy nói riêng và cả hệ thống chính trị Việt Nam Cộng Hòa trước kia nói chung.

Kết quả, sau bao nhiêu năm bày mưu tính kế, lúc trong trướng, khi trực diện đấu tranh, ngày ba mươi tháng bốn năm Ất Mão lão đã chính thức hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình. Rũ khói bom, bụi trần, xuay người hướng về miền đất vừa đi qua, thắp ba nén nhang lão thành tâm vái lạy đồng đội cũ, những người đã ngã xuống trong trận chiến chống kẻ thù... Lê Thanh Nhưỡng với một cánh tay "cùi bắp" được giấu trong chiếc vớ quân nhân, bộ quân hàm thiếu tá nhét sâu xuống đáy chiếc ba lô... lão trở về Hoa Thanh Quế sống cuộc đời ẩn dật.

bc nhng 6

Hôm nay, khi đất nước chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Sài Gòn, ngày "Thống nhất Đất Nước"... lão được những hảo huynh đệ, những võ lâm quần hùng thủa trước, những đồng đội, những thuộc cấp của lão năm xưa... trân trọng đón lão vào Nam (tiền đi lại ăn chơi của lão là do mấy anh em hảo huynh đệ khi xưa tài trợ, đếch phải nhà nước đâu nhá).

Năm nay, tuy đã ở vào cái tuổi 82 nhưng lão tiền bối lão thành Lê Thanh Nhưỡng thân thể vẫn khỏe mạnh, thần thái tiêu dao, tinh thần hảo sảng, minh anh và đặc biệt, tửu lượng của lão tiền bối khiến kẻ vãn bối như tui cũng phải nghiêng mình bái phục.

Suốt buổi uống rượu nói chuyện, lão bối Năm Nhưỡng vui lắm, cứ hua hua cái cánh tay cùi bắp và hễ nhắc đến tên đồng đội nào của lão là mắt lão lại rực sáng lên, hấp háy, nước mắt trực tuôn.

Tui và mấy kẻ hậu bối như Tan Ha Duy, nhạc sĩ Đinh Anh Phước rất vui. Và để tri ân các vị tiền bối, ba anh em cậu cháu tui bèn say xưa hát lại những ca khúc một thời khói lửa tặng cho các lão. Mắt đỏ hoe, các lão cùng dùng đũa gõ vào chén bát và hòa nhịp hát theo.

bc nhng 5

Đặc biệt, bữa rượu vui hôm qua tui còn vui hơn khi được biết lão tiền bối Cả Hà (tên thật là Nguyễn Mạnh Hà, bác Hà là lính của chú Năm Nhưỡng) chính là người được Thiếu tá Năm Nhưỡng giao nhiệm vụ xuống Long An đón anh Trương Hòa Bình, người thủ trưởng (nguyên là Phó Cục trưởng A25 - Cục An ninh Văn hóa tư tưởng - BCA phía Nam) vô cùng kính mến của tui để đưa anh ra "R" rồi tập kết ra Bắc (anh Trương Hòa Bình hiện là Ủy viên TW Đảng, Chánh Án Tòa án nhân dân tối cao).

Viết lại mấy dòng, ghi lại vài cảm xúc xin được tri ân cùng các lão tiền bối Năm Nhưỡng, bác Cả Hà (Nguyễn mạnh Hà), Nguyễn Văn Thắng, Mai văn Hùng, Trần Văn Nghĩa... Các anh, những người "Chiến sĩ cách mạng" năm xưa, các bậc tiền bối, lão thành vì sự tồn vong của dân tộc mà cống hiến toàn bộ sức trai, tài trí của mình.

Mấy mươi năm, đất nước thanh bình. Mấy mươi năm qua, có ai đó đã giàu sang phú quí, ngựa xe đưa rước, liệt liệt oanh oanh... Thế nhưng, các lão của tui vẫn lam lũ với miếng cơm, với manh áo đời thường. 82 tuổi, lão ông Năm Nhưỡng còn một tay vẫn phải đi 40km vào rừng chặt củi kiếm cơm; 64 tuổi đi giao lưu gặp đồng đội cũ, anh Hùng vẫn phải vội vã chạy về vì đã đến giờ đón cháu....

Xin một lần nữa được tri ân cùng với các bậc tiền bối anh hùng./.

Tp.HCM, ngày 22.4.2015
Công an đểu, ông thiếu tí Thiều Ngọc Sơn

Hình Ảnh Mới Nhất

  • Hun-luyn-s-dng-CCHT-2.JPG
  • IMG_0167.JPG
  • IMG_0195.JPG
  • IMG_0213.JPG
  • IMG_0417.JPG
  • Thiu-t-v-s-Thiu-Ngc-Sn-2.jpg
  • Thy--Vng.JPG
  • V-s-Thiu-Ngc-11.JPG
  • V-s-Thiu-Ngc-Sn-5.JPG
  • V-s-Thiu-Ngc-Sn-15.JPG
  • Vng-2.JPG