Login Form

Số Người Truy cập

04463139
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
349
412
1250
2817258
1250
21742
4463139

2024-12-03 16:37

Thiều Gia Tạp Sự Lục

Chuyện về "khất sĩ" Minh Tuệ và đám "xàm" tăng...

Tuy không phải là sư, cũng không phải thuộc dòng tu hay tông phái nào... Và như thầy đã tự nhận (cũng như phần nhận định về thầy Thích Minh Tuệ trong công văn của GHPG gửi các tỉnh thành mới đây), Tuệ chỉ là công dân Việt, tự nguyện học và thực hành theo pháp tu của đức Thích Ca Mâu Ni...

Khất sĩ Thích Minh Tuệ

Về lý, đã rõ như ban ngày thế rồi, ấy vậy mà việc tu hành của thầy Tuệ [mình xin kính trọng và tự nguyện gọi em Tuệ (Tuệ ít tuổi hơn mình) bằng thầy. Lý do: Khác với 1 số khầy và các tham quan khác. Thầy Tuệ đáng được tôn kính như vậy], tại sao vẫn trầm luân như vậy?

Có rất nhiều vị tự xưng là "chân tu" nhưng lòng đầy đố kỵ, ghét ghanh. Họ không chỉ lên mạng nói xấu thầy Tuệ mà còn tập hợp chúng đệ tử lại, dùng 3 tấc lưỡi không xương và thô bỉ từ, tục tỉu từ để nói xấu, công kích, hạ bệ uy tín của kẻ đồng tu. Coi thầy như kẻ có tội và còn mong chính quyền vào cuộc để xử lý (có hẳn công văn của GHPG hẳn hoi). Họ quên rằng (riêng tôi thì không quên) cùng là Phật môn nhưng có đến mấy chục ngàn Pháp tu, có phân chia Nam Bắc tông, có sự phân chia Đại - Tiểu thừa; có Thiền, Tịnh, Giáo, Luật, Mật v.v. Thế thì, việc mai nầy, thầy Tuệ đứng đầu một tông phái hay tổ đời thứ 2 của Phật phái "Hạnh Đầu Đà" lắm chứ ?! Dám không? Thầy Tuệ dám chớ, sao lại không? Vậy tại sao họ lại ghanh ghét? Ghanh ghét với một vị tổ sư trong tương lai? Tại sao đã xuất gia, miệng niệm Nam mô mà tâm còn sân si, đố kỵ? Tại sao?

"Tự do tín ngưỡng" là quyền của mỗi công dân và quyền ấy đã được ghi trong Hiến pháp, ngay từ hồi mới lập quốc [Điều 10, Chương 2, Hiến pháp năm 1946; trong Sắc lệnh số 234/SL của Chủ tịch HCM ký ngày 14/6/1955 (Điều 1 ghi nhận: “Chính phủ bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và tự do thờ cúng của nhân dân. Không ai được xâm phạm đến quyền tự do ấy. Mọi người Việt Nam đều có quyền tự do theo một tôn giáo hoặc không theo một tôn giáo nào”]. Việc 1 người công dân Việt tự nguyện tin theo đức Thích Ca và tu theo cái lối khổ hạnh là quyền của họ, can dự gì, đụng chạm gì mà một số "xàm tăng" (xin phép gọi những kẻ đi tu nhưng tâm còn đầy sân si bằng từ xàm, xàm tăng) lại nhảy dựng lên thế? Nhẽ thầy Tuệ ôm cái nồi cơm điện đi khất thực, nhặt mấy tấm vải mà thiên hạ vứt đi đem khâu lại che thân, nhìn tuy không đúng, không quy củ giống Phật tổ trước kia thì mình và các giáo chức Giáo hội cũng nên hoan hỷ. "Hoan hỷ" vì Tuệ làm thế cũng là dịp may, cơ hội để ta tự nhìn nhận lại mình, chấn chỉnh giáo quân, tăng ni, lấy lại niềm tin của đại chúng, của câc đạo hữu đối với Phật pháp. Đấy, nhẽ ra phải thế, tức phải cảm ơn thầy Minh Tuệ, thậm chí còn phải cảm ơn cả các Youtuber, Tiktoker v.v. Vì chính họ cũng đã cung cấp cho ta câc thông tin xác thực, đã cho ta cơ hội nhìn lại chính ta, cho ta cơ hội chấn hưng Phật pháp. Nhẽ như mới phải, mới đúng... ấy vậy mà các vị lại bức xúc vì điều gì? Bức xúc vì hành vi ấy đã hất bát cơm, manh vải của các vị? Chẹn con đường tu của các vị? Nhẽ nào hành vi tái hiện hình ảnh khổ tu của Đức Phật khiến chúng sinh nhìn vào thêm mất niềm tin vào Phật pháp rồi không bố thí, cúng dường nên các vị sợ chăng?

Thích Minh Tuệ trên đường tu tập "Khổ hạnh đầu đà"

Chẳng nhất thiết phải dài dòng phân giải. Nhìn hình ảnh thầy Tuệ đi qua đất Thanh Nghệ, có hàng vạn người chào đón, đảnh lễ, đi theo thì cũng phần nào hiểu được vì sao đại chúng lại "u mê", u mê đến độ bỏ nhà, ngừng công việc, bỏ chùa (có cả các sư, thậm chí cả trụ trì ở Nghệ An cũng bỏ chùa để ra đường nghinh tiếp, đảnh lễ ông công dân Việt Thích Minh Tuệ) để nghinh tiếp ông. Tôi nhớ nhưng không biết vị lãnh đạo nào đã nói: "Dân chẳng ngu đâu và cũng chẳng cái gì che được mắt dân. Cái gì không biết, cứ hỏi dân ắt rõ"... Nay cứ nhìn cách nghinh tiếp thầy của người dân 2 xứ được mệnh danh "Vua xứ Thanh, quần thần xứ Nghệ" thì biết cái nết tu của thầy Tuệ so với nết tu của 1 số tăng sư hiện giờ khác nhau xa lắm. Sẽ biết ngay ai sai ai đúng. Ai chánh pháp, ai tà?

"Tà" ư? Xin hãy nhìn cách cư xử của chính quyền một số nơi thầy Tuệ đi qua. Rất chân trọng, họ (chibhs quyền) không chỉ thông báo cho dân biết lịch trình thầy đi qua mà còn bố trí cán bộ hướng dẫn đoàn, đảm bảo an ninh, xắp xếp chỗ nghỉ ngơi (tuy là nghĩa trang), cũng đủ hiểu. Tà mà được các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, CSTT, Dân phòng v.v. trực tiếp bảo vệ, hướng dẫn với một lòng yêu kính, trách nhiệm cao (coi clip phía dưới). "Tà" mà được như thế sao?

Vài lời giải bầy về cái quyền được tu và quyền được chọn cách tu của thầy Minh Tuệ... Rất mong thầy khỏe mạnh để tiếp tục con đường tu đã chọn. Và tôi, cũng rất mong mọi người có kính thầy, thương thầy thì nhớ giữ ANTT, đừng làm ảnh hưởng đến ANTT, ATXH, ảnh hưởng việc tu tập của thầy. Tốt nhất, mọi người nên đứng trật tự 2 bên đường chiêm ngưỡng, bái vọng, đảnh lễ... đừng xuống đường, đi theo thầy. Lý do, mọi người còn phải lo cơm áo gạo tiền; cũng như Nước, còn phải đồn binh trữ lương đề phòng giặc giã. Và trên hết là chưa... đủ tuổi tu.

HẾT.
Shaolaojia

Hình Ảnh Mới Nhất

  • Hun-luyn-s-dng-CCHT-2.JPG
  • IMG_0167.JPG
  • IMG_0195.JPG
  • IMG_0213.JPG
  • IMG_0417.JPG
  • Thiu-t-v-s-Thiu-Ngc-Sn-2.jpg
  • Thy--Vng.JPG
  • V-s-Thiu-Ngc-11.JPG
  • V-s-Thiu-Ngc-Sn-5.JPG
  • V-s-Thiu-Ngc-Sn-15.JPG
  • Vng-2.JPG