Login Form

Số Người Truy cập

04211142
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
98
306
781
2567768
8422
28625
4211142

2024-03-19 05:06

Tài Liệu Võ Thuật

ĐI BỘ “ĐÚNG CÁCH” ĐỂ CHỮA BỆNH

ĐI BỘ THẾ NÀO CHO “ĐÚNG CÁCH” GIÚP ĐẠT HIỆU QUẢ CAO NHẤT TRONG VIỆC CHỮA BỆNH
DSC06415.JPG - 319.73 kB
Sáng nay, sau khi đi bộ một vòng quanh công viên thì thấy thằng học trò, nhìn đồng hồ vẫn sớm liền kêu lại, biểu “Đi bộ với thầy một vòng !” Nó nghe, nhảy cẫng lên nói con không đi. Mình bèn nhanh tay chụp cổ nó kéo lại, quát: “Đi một vòng !” Thấy mặt hắn xị xuống, mình kệ, cứ kéo hắn đi.
Được mấy bước mới thả tay ra, nói:
– Con biết không, đi bộ rất tốt cho sức khỏe – nó lầm lũi, đi trong im lặng, mình tiếp – Đi bộ trông thế thôi nhưng thực ra là một phương pháp trị bệnh rất hiệu quả, nếu ta đi đúng cách. Đi bộ có khả năng giảm béo, giảm mỡ bụng đấy – Nói đến đây, mình quay qua, thấy mặt thằng bé giãn ra, vừa đi vừa ngó mình và có vẻ muốn lắng nghe. Biết cá bắt đầu ăn mồi (vì tuy ít tuổi nhưng thằng bé đã có bụng và bụng hơi to) nên nói tiếp – khi ta đi bộ, do khoảng cách giữa 2 bước chân thường từ 60cm đến 70cm, dài hơn bước chân đi tản bộ (30cm – 40cm) do đó, trọng lượng cơ thể luôn có xu hướng chúi về trước. Và do có sự tiếp xúc giữa chân với mặt đất nên tạo ra sự gằn, xóc… làm cho não bộ (thần kinh TW) luôn đưa ra các phương án chống “gằn, xóc” (nhằm bình ổn lục phủ ngũ tạng) bằng cách chỉ đạo cho thần kinh vận động điều khiển cơ bụng luôn ở trạng thái căng, khẩn. Đây chính là lý do vì sao, khi ta đi bộ, sờ vào bụng thấy cơ bụng rất chắc (hắn nghe vậy liền đưa tay sờ thử bụng) và chính điều này đã làm cho mỡ bụng, lúc này giống như thứ cây tầm gửi bám ngoài cơ bụng… bị rung lắc dzữ dội. Tình trạng rung lắc nếu xảy ra liên tục, kéo dài thì… con biết sao không?
– Thì tan, không còn mỡ bụng nữa ạ – thằng bé trả lời.
– Đúng rồi. Con có biết cơ chế hoạt động của máy massage giúp đánh tan mỡ bụng hiện nay là gì không? Đó chính là dựa vào dòng điện cảm biến tạo sự rung lắc tác động sâu lên mô mỡ dưới da đồng thời kích thích trực tiếp vào các bó cơ trên cơ thể khiến chúng luôn ở trong trạng thái căng khẩn từ đó làm tan những vùng mỡ thừa. Còn ta, như đã nói trên kia, ta không cần tiền vẫn tạo ra cái máy massage đánh tan mỡ bụng một cách đầy ngoạn mục. Đấy chính là lý do vì sao, người ta nói đi bộ (xin nhấn mạnh là đúng cách, đúng nghĩa) có khả năng giúp đánh tan mỡ bụng, chữa các chứng bệnh như béo phì, bệnh Stress, tiêu hóa, huyết áp, tiểu đường…
– Có phải đi bộ do “rung lắc” là làm cho lục phủ ngũ tạng nhất là bao tử, dồi non, dồi trường, với khấu linh (nghe xực mùi dân nhậu) có sự cọ sát nên sản sinh men tiêu hóa, giúp quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng diễn ra được tốt hơn, từ đó không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn chữa được các chứng bệnh về đường ruột giống như cách “ĐIỀU TỨC” để chữa bệnh của Khí công, Thái cực quyền không thầy ? Thằng nhỏ chen vào hỏi.
Huy-13.jpg - 54.72 kB
– Đúng rồi, nó đó! Mỗi ngày nếu không có điều kiện tham gia tập luyện các môn vận động thể chất thì vận động bằng cách đi bộ khoảng 30 phút với quãng đường dài từ 2km – 3km giúp phòng chữa bệnh cũng tuyệt đấy. Và đấy cũng là tiêu chí các nhà khoa học người ta khuyến cáo dân nên thực hiện.
– Xem ra đi bộ cho đúng cũng khó thầy ha – không đợi mình trả lời, thằng nhỏ hăng hái – Từ mai bốn rưỡi ra sân đi bộ thầy héng!
– Đi cứt gì sớm thế. Thầy từ Q12 lên đây bỗn rưỡi, vậy phải dậy từ mấy giờ???
– Vậy 5h00 con ra đây chờ thầy, thầy hướng dẫn cho con cách đi bộ đúng cách, mỗi bữa ta đi 3 vòng thầy héng !
– OK.
Trên kia là câu chuyện trao đổi giữa mình (Võ sư. Thiều Ngọc Sơn) và thằng học trò yêu vào sáng nay, ngày 31.3.2021 tại công viên Gia Định, Tp.HCM. Dưới đây, xin trình bày thêm cho các bạn được rõ một số cách thức (bước) thực hiện “đi bộ” thế nào cho hiệu quả.
—————– *** ————–
DSC06414.JPG - 350.46 kB
1. Mục đích:
Trước tiên phải xác định “mục đích” của việc đi bộ là đi cho ai, đi làm gì, đi trong bao xa và đi bao lâu ? Và cuối cùng thì… bạn muốn gì?
2. Yêu Cầu:
– Về thể chất, tinh thần: Khi xác định rõ mục đích của việc đi bộ thì yêu cầu đặt ra là phải nghiêm túc thực hiện. Ví dụ ta đặt mục tiêu đi 3 vòng trong khu phố, trong công viên v.v. với thời lượng 20ph hoặc 30ph thì dứt khoát phải đi đến đích, không có chuyện giữa đường mệt quá bỏ về hoặc bớt vòng. Tuy nhiên, vào những hôm quý thể không được khỏe, ta cũng vẫn đi nhưng có thể hạn chế hoặc cắt ngắn quãng đường…
– Về thời gian, địa điểm tiến hành: 1 điểm nữa mà mọi người cũng cần lưu tâm ấy là nên đi vào thời gian nào, sáng hay chiều (cái này cũng tùy thuộc hoàn cảnh, công việc); đi ở đâu, ngoài trời hay trong nhà; ngoài phố thì phố nào (phố mà bụi bặm, đông người, đông phương tiện qua lại thì không nên đi vì vừa không hiệu quả, vừa mất an toàn)…
– Về phục trang: cái này cũng rất quan trọng. Mặc quần zin không đi được dài. Phần do quần bó kín, chật chội, phần khi năng lượng bị đốt cháy, tiêu hao sẽ tạo ra sự nóng bức, giải nhiệt… quần bó gây cọ sát, rát, rất khó chịu; mặc váy dễ gây tò mò, chú ý hoặc khêu gợi, kích động kẻ xấu kkk. Và việc đi giày hay dép, đi chân đất v.v. cũng góp phần không nhỏ.
3. Phương pháp: Để đi bộ đạt hiệu quả cao nhất, cần thực hiện nghiêm “tam điều” đó là “Điều Tâm – Điều tức – Điều thân”
– Điều Tâm: tức phải rũ bỏ tạp niệm, rũ bỏ mọi phiền ưu, những hờn ghen đố kỵ (thất tình, lục dục)… tập trung ý nghĩ, tinh thần vào 1 việc gì đó như kiểm soát, đếm bước đi hoặc kiểm soát hơi thở…
– Điều tức: nghĩa là điều chỉnh hơi thở bằng cách giữ cho hơi thở luôn trong trạng thái ổn định ở một trường độ nào đó, tức không nhanh không chậm, không ngắt quãng đứt đoạn (cái này rất quan trọng và cũng phải tùy theo sức của mỗi người mà có cách điều chỉnh, kiểm soát hơi thở khác nhau).
– Điều thân: tức điều chỉnh hình thể mà cụ thể ở đây là kiểu đi như đi nhanh hay chậm, đi bước dài hay ngắn, đi kiểu chữ bát hay kiểu xàng xê, đi với phong thái như nào để phát huy cao nhất hiệu quả của việc đi bộ. Điều thân không tốt, không chỉ không có hiệu quả chữa bệnh, nâng cao sức khỏe mà đôi khi còn rước thêm bệnh vào.
Chú ý: Nếu bạn không thực hiện đúng “tam điều” như nói trên kia, thì vẫn có hiệu quả, tức vẫn thấy người dễ chịu, thoải mái, khí huyết vẫn lưu thông, sau khi đi về thấy ăn thấy ngon, ngủ không mộng mị v.v. Thực gia, những biểu hiện đấy là trạng thái tâm lý. Đi mệt thì về lăn ra ngủ chứ không chắc đã giảm mỡ bụng, hết béo phì.

BÀN VỀ CHỮ “VÕ” TRONG VÕ THUẬT & CHỮ VÕ TRONG VÕ CÔNG

BÀN VỀ CHỮ “VÕ” TRONG VÕ THUẬT & CHỮ VÕ TRONG VÕ CÔNG

 

Sáng nay lớp vắng, chỉ mấy thầy trò nên sau khi cho tập cơ bản kiếm pháp, ôn lại đệ nhị lộ kiếm 32 đã học thì chuyển qua… võ lý với nhiều chủ đề trong đó có mục: Hiểu như thế nào về chữ “Võ”.
143833.jpg - 76.53 kB
 
Lâu nay, với nhiều người học võ, dạy võ, đa phần thường có ngộ nhận hoặc có hiểu biết chưa đúng về chữ VÕ (武). Đại bộ phận cho rằng chữ “võ” trong “võ thuật” có vị thế sánh ngang (đối trọng) với chữ “văn”. Bởi thế, nhiều người khi truyền thụ võ công hay có câu cửa miệng “Trong võ có văn” và khi được hỏi thì đáp rằng chữ “văn” trong câu nói trên là chữ “đạo” và giải thích: Đạo đây chính là “ngũ thường” tức Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín… và sau đó thì tỏ ra rất đắc ý với phần giải thích của mình.
 
Qua cách giải thích trên, ta thấy rõ ràng câu nói “võ biền, võ phu, võ dzõng” của các cụ xưa dành cho mấy người này quả là… rất chính xác và chí lý. Nói “trong võ có đạo”, học võ là học “đạo”, là hoàn thiện nhân cách v.v. thì quả là nghe nó có cái gì đó sai sai.
 
Như chúng ta đã biết, trong đời sống thường nhật, thực tế đã chứng minh rằng, có rất nhiều người chẳng cần đến với bộ môn võ thuật, chẳng luyện võ vẫn có nhân phẩm cực tốt, thậm chí có người tốt còn hơn gấp mấy kẻ học võ. Và nếu chữ “đạo – 道” trong Võ Đạo (武道) chỉ đơn giản là “Nhân – Nghĩa – Lễ – Trí – Tín” thì giải thích như thế nào về câu nói “Đạo diệc hữu đạo” [Kẻ trộm cắp tức đạo trích, cũng có cái “đạo” riêng của nó”](coi chú thích để biết Ngũ thường trong bọn trộm cắp).
 
Nói “văn” trong võ mà giải thích văn là đạo, là Ngũ thường v.v. như thế thì có thể khẳng định số người trên, họ không hiểu định nghĩa, khái niệm, nội hàm của chữ “võ” mà người ta nói. Giải thích như thế, nói như thế là người ta không biết chữ “võ” mà các cụ xưa nói. Chữ võ ở đây là chữ võ trong “võ công – 武功”, võ công cái thế (武功盖世). Lấy một ví dụ điển hình mà gần gũi nhất để các bạn hiểu: Trong đại dịch Covid 19 vừa rồi, trong khi cả thế giới “toang” thì duy nhất một vài nước lại không bị ảnh hưởng hoặc rất ít thiệt hại, trong đó có VN.
 
Cần biết, trước sức tấn công dữ dội của “đại dịch”, với vị trí địa lý là quốc gia nằm ở rìa phía đông bán đảo Đông Dương, trung tâm khu vực Đông Nam Á, có tổng 4.639km biên giới đất liền tiếp giáp với 03 quốc gia là Trung Quốc (Quốc gia được coi là nơi sản xuất, chợ đầu mối phát tán Covid 19), Lào, Camphuchia. Trong khi đó, mặt phía Đông và Đông Nam lại có đến 3.260 km đường bờ biển… Xét ở góc độ cuộc chiến chống đại dịch, với vị trí địa lý như vậy, VN thực không khác nào “bát diện thọ cường địch”. Thế nhưng, như mọi người đã biết, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết đồng thuận của cả hệ thống chính trị, của nhân dân… Thế nên tuy “Bát diện thọ cường địch” (8 hướng đều có cường địch tấn công” nhưng trong cuộc chiến dài hơi lần 1 này, VN ta đã thắng. Nhiều cá nhân và chính phủ nước ngoài, khi nhắc đến “thắng lợi” của VN trước đại dịch Covid lần 1, họ nói: “VN tuy nhỏ nhưng có võ”.
 
Thông qua câu nói, thiển nghĩ mọi người đã hiểu nghĩa ngữ của chữ “võ” trong câu trên kia hoàn toàn khác với cái chữ “võ” trong các môn võ mà một số người đề cập. Rõ ràng, chữ “võ” trên kia là “võ công”, nó là cả một tập hợp bao gồm Đường lối, chính sách, chủ trương… rồi đến sự vận hành guồng máy, sử dụng chiến lược, chiến thuật. Nó chính là chính sách, chủ trương “Vườn không nhà trống” của nhà Trần trong cuộc chiến chống lại Nguyên Mông xưa. Hiện thân của nó trong thời hiện đại chính là hình ảnh vị Đại tướng “văn võ toàn tài” Võ Nguyên Giáp (Bác Giáp không hề biết võ và cũng không học qua môn phái nào nhưng lại được đời xưng “Võ công cái thế”).
 
Tóm lại, chữ “VÕ” mà sách vở hay nhắc là hệ thống các “Quy phạm pháp luật” của nhà nước, của giai cấp thống trị và do giai cấp cầm quyền sử dụng để lãnh đạo đất nước, chỉ huy dân tộc v.v. mà người ta hay gọi là “Vũ trị” (Pháp trị) đối nghịch với “Văn trị” (Đức trị_Chủ trương của Khổng Tử).
 
Chữ Võ hay chữ Vũ ở đây là:
Nguyên văn:
武者, 抚也, 止戈也。乃镇武祸乱,平定祸乱之后恢复人道之根本,爱,抚, 统一敌人, 实为武之本义.
 
Hán Việt:
Võ giả, vũ dã, chỉ qua dã. Nãi chấn vũ họa loạn, bình định họa loạn chi hậu, khôi phục nhân đạo chi căn bản. Ái, vũ thống nhất địch nhân, thực vi võ chi bản nghĩa”_Hứa Thận (58 – 147), người thời Đông Hán trong “Thuyết Văn Giải Tự”。
Dịch nghĩa:
Võ là vỗ về, ngừng chuyện can qua. Võ dùng để trấn áp, dẹp loạn (những mầm mống, tai họa có liên can đến sự an nguy của quốc gia, dân tộc), sau khi dẹp các mối loạn thì dùng võ để khôi phục nhân đạo (ý là áp đặt chính sách cai trị, bắt mọi người phải tuân thủ các luật lệ,  thiết chế của xã hội) làm cho xã hội yên ổn. Sau khi loạn lạc, yên ổn thì trở lại đạo lý căn bản của con người, đối xử yêu thương với địch nhân. Dùng đức để vỗ về, cảm hóa giúp an dân, thống nhất thiên hạ. Đấy chính là nghĩa đích thực của võ.
 
Võ là :
Từ độ mang gươm đi mở cõi
Trời Nam thương nhớ đất Thăng Long.
Ai nhớ người chăng? Ôi Nguyễn Hoàng
Mà ta con cháu mấy đời hoang
Vẫn nghe trong máu buồn xa xứ
Non nước Rồng Tiên nặng nhớ thương_“Nhớ Bắc” tác giả: Thi tướng rừng xanhHuỳnh Văn Nghệ.
 
Võ là: “Dùng uy lực (bao gồm: Đường lối, chủ chương, chính sách, chiến lược, sách lược v.v. trong đó có cả vũ lực, hoạt động quân sự_TNS) mà làm cho người ta phục, trái với Văn_VN tự điển (NXB Trung Bắc Tân Văn, Hà Nội 1931).
Đấy, chữ “võ – 武” đó mới là chữ “võ” (hay vũ – 武 – Wu) mà các cụ ta thường nói. Còn chữ “võ” trong các môn võ xưa nay mọi người luyện tập và hiểu á, thực ra là dùng để chỉ: “Lối đánh nhau bằng tay không hoặc có côn kiếm” (Đại Từ điển tiếng Việt của Bộ GD&ĐT – Nhà xuất bản VHTT Hà Nội, 1998). Hay còn gọi “Kỹ thuật chiến đấu của cá nhân” gọi theo cách của LLVT (Bộ đội Đặc công, Công an v.v.), hoặc nói một cách văn vẻ theo các nhà ngôn ngữ học hiện đại thì “võ” trong “võ thuật – 武术” là một phương pháp rèn luyện “kỹ năng sinh tồn”. Học võ để nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật, và để tự vệ, giản đơn thế thôi. Nó không to lớn, vĩ đại như một số người nhầm tưởng.
Tp.HCM, ngày 01.2.2021
Shaolaojia_Thiều Ngọc Sơn.
———– 
*. Đạo diệc hữu đạo: Trong thiên nói về đạo chích, thầy Trang tử nói với các học trò rằng: “Đạo diệc hữu đạo” (Kẻ trộm cũng có cái đạo của kẻ trộm) và giải thích:
– Đoán biết nơi cất giấu của cải và biết cái gì nên lấy là “thánh” (trí).
– Đã hẹn (đi ăn trộm) mà đến đúng giờ là “tín”.
– Dám vào trước đồng bọn mà không sợ chủ nhà đánh, bắt là “dũng”.
– Lấy được của nhưng lại ra sau đồng bọn (cản địa) là “nghĩa”.
– Lấy xong chia đều, thậm trí nhường phần nhiều cho kẻ khác là “nhân”.
Cả năm điều đó không có đủ mà thành tên trộm “tài danh” thì ta chưa nghe thấy vậy !.

Hình Ảnh Mới Nhất

  • Hun-luyn-s-dng-CCHT-2.JPG
  • IMG_0167.JPG
  • IMG_0195.JPG
  • IMG_0213.JPG
  • IMG_0417.JPG
  • Thiu-t-v-s-Thiu-Ngc-Sn-2.jpg
  • Thy--Vng.JPG
  • V-s-Thiu-Ngc-11.JPG
  • V-s-Thiu-Ngc-Sn-5.JPG
  • V-s-Thiu-Ngc-Sn-15.JPG
  • Vng-2.JPG